Câu chuyện ra đời của Giờ trái đất

Đăng ngày 16/04/2014, lượt xem 923

 

Câu chuyện ra đời của Giờ trái đất
Dự án bảo vệ hành tinh - Giờ trái đất xuất phát từ mong muốn kêu gọi mọi người cùng nhau chống lại biến đổi khí hậu thông qua những hành động đơn giản nhất.

“Bảy năm trước, chúng tôi bắt đầu dự án Giờ trái đất và nó đã phát triển thành sự kiện thu hút nhiều người tham gia. Từ 1 đến hơn 7.000 thành phố, từ 1 đến 7 châu lục, từ 2 triệu đến hàng trăm triệu người cùng hưởng ứng”, Andy Ridley - Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập của chương trình Giờ trái đất (Earth Hour) cho biết.
 Sinh ra tại Anh nhưng đến năm 2002, Andy Ridley chuyển đến sinh sống và làm việc ở Australia. Sau khi trở thành Giám đốc Truyền thông của tổ chức Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Australia (WWF), Andy mong muốn thực hiện một chiến dịch nhằm thu hút mọi người cùng nhau chống lại sự biến đổi khí hậu thông qua những hành động đơn giản nhất. Ông cùng với các đồng nghiệp của mình suy nghĩ, tìm tòi và cùng nhau trở thành nhà đồng sáng lập của chương trình kêu gọi “tắt đèn” trong một giờ đồng hồ với tên gọi là “Giờ trái đất”.

Mục đích của sự kiện này nhằm đề cao tiết kiệm điện năng, hướng đến việc giảm lượng khí thải điôxit cacbon (loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính) và đánh động sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Ý tưởng của ông Andy Ridley trở thành hiện thực khi có hơn 2 triệu người và 2.000 doanh nghiệp tại Sydney cùng tham gia tắt đèn trong lễ khai mạc Giờ trái đất vào ngày 31/3/2007. Đến nay, sự kiện này thu hút hàng trăm triệu người trên 7.000 thành phố, thị trấn và 154 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tham gia.

Ông Andy Ridley cho biết: "Sự lớn mạnh của Giờ trái đất trong những năm qua chứng tỏ nhiều người muốn nỗ lực hơn nữa để bảo vệ hành tinh của chúng ta, cho dù đó là việc một em học sinh tạo ra sự thay đổi trong phòng học của mình, hay là việc một vị tổng thống muốn thay đổi quốc gia”.

Tại Việt Nam, chương trình Giờ trái đất nhanh chóng lan tỏa và được công chúng, nhất là các bạn trẻ đón nhận bằng việc hưởng ứng, tham gia và tổ chức các sự kiện bảo vệ môi trường lớn nhỏ. Chị Đinh Thị Vũ Trinh - Giám đốc dự án Green Talk cho biết: “Xuất phát từ cuộc thi hùng biện tiếng Anh về môi trường, Trung tâm UNESCO Văn hóa - Giáo dục và Đào tạo (UNESCO – CEP) triển khai dự án Green Talk với mục tiêu dựa vào sức mạnh của mỗi tình nguyện viên tham gia và rèn luyện mỗi bạn trở thành tình nguyện viên cho chính cuộc sống của mình".

Ngày 6/1/2013, chương trình Giờ xanh (hoạt động chủ đạo của dự án Green Talk) diễn ra lần đầu tiên. Đến nay đã có trên 18 Giờ xanh thực hiện tại TP HCM và 1 Giờ xanh được thực hiện đồng loạt trên 10 tỉnh thành thuộc Bắc - Trung - Nam trên toàn lãnh thổ Việt Nam với tên gọi Giờ xanh toàn quốc 2013.
 Sau hơn 2 năm phát động, Giờ xanh đã tạo hiệu ứng lan rộng trên cả nước, như Giờ xanh 10 Cần Giờ, Giờ xanh toàn quốc 19/5, Flashmob - Hưởng ứng Giờ trái đất 2013, Gian hàng xanh 2013…. Dự án Green Talk thu hút hàng nghìn bạn trẻ tham gia làm tình nguyện viên các chương trình lớn, nhỏ. Bạn Nguyễn Lâm Nghi, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TP HCM chia sẻ: “Trước đây, khi đi chơi cùng nhóm bạn tôi không để ý đến việc bỏ lại rác sau khi rời khỏi công viên hay vô tư hái hoa ở nơi công cộng. Từ khi tham gia làm tình nguyện viên cho các chương trình của dự án Green Talk, tôi và các bạn đã ý thức tốt hơn đồng thời còn phát huy thành hành động thực tế thông qua việc kêu gọi mọi người cùng nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.

Năm nay, chương trình “Giờ xanh hưởng ứng Giờ trái đất 2014” nằm trong dự án Green Talk do Trung tâm UNESCO Văn hóa, Giáo dục và Đào tạo đồng hành cùng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng và kênh truyền hình HTV3 phối hợp tổ chức sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật ngày 23/3 tại Crescent Mall (cổng Nguyễn Văn Linh).

Đây cũng là Giờ xanh đặc biệt - giờ hành động vì môi trường của dự án Green Talk vào chủ nhật hàng tuần với thông điệp “Giờ Xanh không chỉ là hành động tắt đèn”. Chương trình sẽ diễn ra với hoạt động chủ đạo là âm nhạc acoustic - âm nhạc không sử dụng các thiết bị liên quan đến điện với điểm nhấn là 1.000 cây guitar đàn mộc bài hát “Khoảng trời của bé” và gần 100 người khiếm thính cùng “hòa giọng” vào bài hát bằng ngôn ngữ ký hiệu. Sự kiện có sự tham gia của tình nguyện viên đặc biệt - Hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân, nhạc sĩ chương trình Nguyễn Duy Hùng (tác giả bài hát Khoảng trời của bé) và kình ngư Quang Bảo sẽ đảm nhiệm vai trò là MC

Từ Thứ 2 - Thứ 6 hàng tuần

Sáng: 8h - 11h15 | Chiều: 13h30 - 16h45

Hỗ trợ sử dụng thư viện